Do nhiều nguyên nhân, người cao tuổi thường phải đối mặt với nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Nếu để kéo dài dễ dẫn đến tình trạng suy kiệt. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người cao tuổi cần được những người trong gia đình cần chú ý quan tâm chăm sóc về chế độ dinh dưỡng thật tốt. Để người cao tuổi luôn khỏe mạnh, cần chú ý đến những điều sau.

1. Nguyên tắc của việc xây dựng chế độ dinh dưỡng ở người cao tuổi

Khẩu phần ăn đủ nhu cầu và cân đối các chất dinh dưỡng gồm: Chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ

Chế biến thức ăn dễ tiêu hóa, nên có món canh trong bữa ăn

Không bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ngày

Có kế hoạch về thực đơn, theo dõi, đánh giá bữa ăn

Theo dõi cân nặng, vòng eo, tỷ lệ mỡ cơ thể.

Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tạo không khí vui vẻ thoải mái.

Nên ăn thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh đơn điệu để bữa ăn sẽ ngon hơn.

2. Chế độ dinh dưỡng cho người già

Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu:  Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người cao tuổi. Chú trọng những thức ăn chế biến mềm, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu.

Về chất đạm: Người cao tuổi nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu can xi như: Cá, tôm, cua,..... Các Protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng Cholesterol. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều Cholesterol như: nội tạng động vật.

Về chất béo: Nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có Cholesterol và ít Acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.

Hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: Cà phê, chè đặc. Hạn chế ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.

Ăn nhiều rau tươi, quả chín: Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung cấp các chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với người cao tuổi là các vitamin và chất khoáng.

Thực phẩm cần tránh: Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi nên lựa chọn thực phẩm tươi sạch, an toàn, chế biến tại gia đình. Không nên ăn thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến dưới dạng tái, gỏi… Bởi vì những loại thức ăn này rất dễ gây chướng bụng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. Không uống rượu bia hoặc các chất uống có cồn khác.

Uống nhiều nước: Những người lớn tuổi thường uống ít nước vì sợ đi tiểu đêm nhiều gây mất ngủ. Trong khi đó, nước lại có công dụng rất lớn trong việc hỗ trợ tiêu hóa, đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Vì vậy, người cao tuổi nên uống đủ 1,5 - 2 lít nước/ngày, chủ động uống nước ngay cả khi chưa thấy khát. Ngoài ra, các loại nước như trà xanh, chè sen, chè ngó sen,... cũng rất tốt cho người lớn tuổi

Tóm lại, người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái, thực hiện chế độ vận động vừa sức, phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người để có tuổi thọ tốt hơn. Hiện tượng lão hóa không thể dừng lại theo thời gian, nhưng nếu biết vận dụng thời gian để tập thể dục thì chẳng những sức khỏe của người cao tuổi sẽ cải thiện mà còn làm quá trình lão hóa chậm hơn. Bên cạnh đó, mỗi gia đình tiếp tục phát huy truyền thống đạo đức dân tộc trong việc tôn trọng, chăm sóc người cao tuổi.

 

Viết bình luận